VITAMIN SHOP , วิตามิน และ อาหารเสริมVITAMINSHOP
                 Vitamin & Supplement FOR 0 TO 100 YEARS
 
ความรู้เรื่องวิตามิน

: สาระสำคัญใยอาหาร และไฟโตรเอสโตรเจน

 

ใยอาหาร และไฟโตรเอสโตรเจน

ใยอาหาร Dietary Fiber

สาระสำคัญ

          ใยอาหารมีทั้งชนิดไม่ละลายน้ำและละลายน้ำ ใยอาหารชนิดที่ไม่ละลายน้ำ เซ่น เซลลูโลส เฮมิเซลลูโลส ลิกนินไคติน และไคโตแซนใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำ เช่น เบต้ากลูแคน เพคติน มิวซิเลจ อินูลินแป้งที่ทนต่อการย่อย ใยอาหารพบได้ใน ผัก ผลไม้ ธัญูพืฯ ถั่วเมล็ดแห้ง เมล็ดพืฯ ฯลฯ แม้ว่าใยอาหารละไมถูกดูดซึมในระบบทางเดินอาหาร แต่ใยอาหารจะช่วยทำให้อาหารไม่อยู่ในลำไส้นาน ท้องไม่ผูก ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ไหญ่ เนื่องจากช่วยลดความเข้มข้นของสารก่อมะเร็ง และเร่งเวลาในการขับถ่าย เป็นการลดโอกาสที่เนื้อเยื่อของลำไส้ใหญ่จะสัมผัสกับสารก่อมะเร็งที่อาจมีอยู่ในอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยลดความเส่ยงต่อโรคอื่น ๆ เช่น โรคลำไส้โป่ง โรคท้องผูก โรคริดสีดวงทวาร โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด ผู้ใหญ่ควรบริโภคใยอาหารวันละ 25 กรัม สำหรับเด็กคิดจากอายุเป็นปีรวมกับอีก 5 กรัม เป็นจำนวนใยอาหารที่ควรบริโภคต่อวัน การบริโภคใยอาหารมากเกินไปอาจขัดขวางการดูดซึมของวิตามินและแร่ธาตุบางชนิด


หมวดความรู้:DietaryFiber
 
รวม 333  บทความ : ลง 13/1/2555 22:23:14: แก้ไข : 8/11/2020 5:45:32 AMแก้ไขบทความแก้ไข