VITAMIN SHOP , วิตามิน และ อาหารเสริมVITAMINSHOP
                 Vitamin & Supplement FOR 0 TO 100 YEARS
 
ความรู้เรื่องวิตามิน

: แหล่งอาหารของวิตามินซี ตารางที่ 5.1.3

 

แหล่งอาหารของวิตามินซี

วิตามินซีเป็นวิตามินที่มีความสำคัญต่อเมตาบอลิสมต่าง ๆ ของร่างกายคนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางซนิด คนไม่สามารถสร้างวิตามินซีได้เองภายในร่างกาย เนื่องจากขาดเอนไซม์ L-gluconolactoneoxidase เอนไซม์นี้จำเป็นในการสังเคราะห์วิตามินซีในวิถี glucoronic acid ดังนั้นคนเราจึงจำเป็นต้องได้รับวิตามินซีจากอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่พบได้ในพืซมากกว่าในสัตว์ อาหารที่มีวิตามินซีมากได้แก่ ฝรั่งมะขามป้อม มะนาว ส้ม สตรอเบอรี่ มะเขือเทศ ผักใบเขียว กะหล่ำ บร็อคโคลี่ อาหารที่มีวิตามินซีน้อยหรือไม่มีเลย ได้แก่ ข้าว เนื้อสัตว์ น้ำนม นอกจากนี้มีการเติมวิตามินซีลงในอาหารสำเร็จรูปบางชนิดปริมาณวิตามินซีในอาหารประเภทผักและผลไม้ จะขึ้นกับฤดูกาล การเพาะปลูก สถานที่ปลูก การเก็บเกี่ยว และการหุงต้ม การหุงต้มและการได้รับแสงทำให้สูญเสียวิตามินซีได้มาก เวลาปรุงอาหารจึงต้องระมัดระวังไม่ต้มผักโดยใช้ความร้อนนานเกินไป เพราะจะทำให้ปริมาณวิตามินซีในผักถูกทำลาย การเก็บอาหารเป็นเวลานานทำใหพวตามินซีสูญเสียไปได้มากเช่นกัน แหล่งอาหารที่มีวิตามินซีสูงแสดงไว้ในตารางที่ 5.1.3

ตารางที่ 5.1.3 แหล่งอาหารของวิตามินซี

 

ผักและผลไม้ มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม
ผัก  
บล็อคโคลี่ 183
ผักคะน้า 147
พริกชี้ฟ้าเขียว 204
ยอดสะเดา 194
ใบปอ 164
ผักหวาน 168
ผักกาดเขียว 118
ผักกวางตุ้ง 25
ผักบุ้ง 16
ผลไม้  
ฝรั่ง 187
มะขามป้อม 100
มะปรางสุก 100
มะละกอสุก 78
ขนุน 88
ส้มเกลี้ยง 71
มะม่วง 53
ลำไย 44
แตงโม 49
ส้มเขียวหวาน 42

 


หมวดความรู้:vitaminc
 
รวม 333  บทความ : ลง 8/1/2555 11:27:28: แก้ไข : 12/14/2018 5:31:54 AMแก้ไขบทความแก้ไข